Những loại mụn thường gặp và cách nhận biết (Phần 2)

Những loại mụn thường gặp và cách nhận biết (Phần 2)

Những loại mụn thường gặp và cách nhận biết (Phần 2)

Trong bài chia sẻ về các loại mụn có thể xuất hiện phần 1, Cle’O House đã đưa ra những thông tin chi tiết về mụn trứng cá, mụn ẩn và mụn sợi bã nhờn. Tiếp nối bài chia sẻ trước, Cle’O House quay lại với phần 2 để cùng thảo luận về 4 nhóm mụn còn lại bao gồm: mụn viêm, mụn đinh râu, và mụn thịt để hoàn tất series về mụn này nha.

Mụn viêm (mụn bọc, mụn nang)

  • Nguyên nhân

Tắt nghẽn lỗ chân lông, viêm nang lông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng mụn viêm hay mụn bọc, mụn nang. Ngoài ra, mụn bọc cũng có thể là tác dụng phụ của một vài loại thuốc gây ra sự thay đổi trong nội tiết tố hoặc mỹ phẩm có chứa chất độc hại. Còn một nguyên nhân chủ quan nữa có thể khiến bạn phải đối diện với mụn bọc, đó chính là chế độ ăn uống, sinh hoạt. Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, thức khuya có thể phá huỷ lớp bảo vệ tự nhiên của da, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập và gây viêm.

  • Dấu hiệu nhận biết

Mụn viêm có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, trên mặt và cả trên những vị trí khác như cổ, lưng, ngực. Đặc biệt, loại mụn này ưa thích những vị trí có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Mụn viêm thường mọc riêng lẻ, đôi khi vẫn mọc thành cụm nhưng chỉ trong trường hợp da bị viêm nặng sinh ra ổ mụn. Mụn viêm ăn sâu vào biểu bì, kích thước to, có chứa mủ bên trong. Mụn viêm gây đau nhức và khó chịu cho người mắc phải nên sẽ kéo theo một vài sự bất tiện nhất định.

 

  • Cách ngăn ngừa

Muốn phòng tránh mụn viêm, bạn phải chú ý làm sạch da thật kỹ, hạn chế tình trạng hình thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, cũng như thành phần của mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng da trước khi sử dụng. Cần tránh các sản phẩm chứa chất gây hại, hoặc dễ kích ứng da. Cuối cùng, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và thư giãn lành mạnh, uống nhiều nước để quá trình đào thải độc tố được diễn ra thuận lợi.

Mụn đinh râu

  • Nguyên nhân

Nặn mụn sai cách sẽ có thể khiến mụn có những phản ứng tiêu cực, hình thành mụn đinh râu. Bên cạnh đó, việc lông mọc ngược cũng là một nguyên nhân làm xuất hiện loại mụn nguy hiểm này.

  • Dấu hiệu nhận biết

Mụn đinh râu là loại mụn vô cùng nguy hiểm, thường sẽ xuất hiện quanh miệng. Người mắc phải sẽ thấy mụn sưng, đau, có ngòi đen bên trong vào lúc đầu. Sau đó, khi mụn to dần, bạn sẽ thấy buốt, đau nhức dữ dội, đôi khi có thể bị sốt cao, mệt mỏi.

 

Mụn đinh râu có thể mang đến nhiều di chứng khôn lường. Điển hình như gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu vì vi khuẩn lây lan trong các tĩnh mạch. Chính vì vậy, nếu mắc phải loại mụn này, bạn phải hết sức cẩn trọng.

  • Cách điều trị

Phương pháp tốt nhất khi bạn bị mụn đinh râu chính là giữ sạch vùng da và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ. Như Cle’O House đã chia sẻ, đây là một loại mụn độc tính, không dễ đối phó nên tuyệt đối, bạn đừng xử lý tại nhà. Hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cách chăm sóc cũng như liệu trình cụ thể và hiệu quả nhất, hạn chế tối đa những di chứng có thể xảy ra.

Mụn thịt

  • Nguyên nhân

Mụn thịt được gây da bởi các rối loạn chuyển hoá dưới da, hoặc các sự va chạm, cọ sát quá mạnh ở một vài vùng da. Không những thế, đây còn là biểu hiện của sự tắc nghẽn, mắc kẹt của collagen, cũng như mạch máu lưu thông kém.

  • Dấu hiệu nhận biết

Vị trí xuất hiện mụn thịt rất đa dạng, gần như là ở toàn bộ cơ thể. Mụn có kích thước nhỏ, đường kính chỉ khoảng 1-3mm, có màu tương đồng với da. Mụn không sưng, không gây đau, cũng không có bất kỳ nguy hại nào đến cơ thể. Loại mụn này chỉ khiến da sần sùi, kém mụn màng và đôi khi gây ngứa nhẹ.

 

  • Cách điều trị

Một vài phương pháp tự nhiên có thể giúp bạn loại bỏ mụn thịt như trà tràm, hay giấm táo. Tuy nhiên, để dứt điểm nỗi lo về mụn, đôi khi bạn cần sử dụng đến các phương pháp hiện đại. Cụ thể là đốt mụn thịt bằng tia laser, hoặc cắt bỏ bằng một vài kỹ thuật tiểu phẫu nhỏ. Để có được biện pháp phù hợp, hãy liên hệ với Cle’O House và cùng lắng nghe tư vấn nhé.

Bài trước Bài sau