Những loại mụn thường gặp và cách nhận biết (Phần 1)

Những loại mụn thường gặp và cách nhận biết (Phần 1)

Những loại mụn thường gặp và cách nhận biết (Phần 1)

Mụn là một vấn đề hay một bệnh lý về da mà đại đa số mọi người đều đã hoặc đang mắc phải. Tuy nhiên, dù đã đối diện với tình trạng mụn trong thời gian dài, bạn có tự tin rằng mình có thể phân biệt rõ rệt được tất cả các loại mụn không? Nếu chưa hãy theo dõi ngay bài viết sau đây của Cle’O House nhé. Việc phân biệt chính xác các loại mụn sẽ vô cùng bổ ích để bạn lựa chọn được cách chăm sóc và điều trị hợp lý.

Một cách cơ bản nhất, mụn được chia thành 6 nhóm bao gồm: mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn sợi bã nhờn, mụn viêm, mụn đinh râu và mụn thịt. Trong đó, mụn trứng cá là nhóm mụn đa dạng nhất và mụn đinh râu là mụn nguy hiểm nhất. Và sau đây, Cle’O House xin chia sẻ những thông tin quan trọng của từng loại mụn.

  1. Mụn trứng cá
  • Nguyên nhân

Mụn trứng cá xuất hiện do tắt nghẽn lỗ chân lông, sự thay đổi trong nội tiết tố và da không được làm sạch đúng cách. Ngoài ra, một vài lỗi trong chế độ ăn uống và sinh hoạt như thức khuya, ngủ không đủ giấc, sử dụng nhiều bia, rượu, thuốc lá cũng có thể gây ra mụn trứng cá.

  • Dấu hiệu nhận biết

Khi bạn gặp một trong những biểu hiện, chính là báo hiệu về sự có mặt của mụn trứng cá:

  • Mụn đầu trắng: mụn có nhân màu trắng, kích thước nhỏ, nằm dưới da
  • Mụn đầu đen: trồi lên bề mặt da, đầu mụn có màu đen hoặc màu sẫm do bị oxy hoá
  • Mụn mủ (mụn đỏ): nổi cộm trên da, có mủ màu trắng và dấu hiệu sưng đỏ, đau nhức khi chạm vào
  • Cách phòng ngừa

Để hạn chế bị mụn trứng cá làm phiền, chúng ta cần lưu ý bước làm sạch da. Rửa mặt đều đặn mỗi ngày hai lần, chà xát nhẹ nhàng dể loại bỏ bụi bẩn. Bên cạnh đó, Cle’O House khuyên bạn nên sử dụng toner để da được làm sạch sâu từ trong lỗ chân lông, tránh chất nhờn còn ứ đọng dễ sinh mụn. Bên cạnh đó, nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh nhất, thực đơn nên bao gồm nhiều rau, củ, quả, thư giãn và ngủ đủ giấc.

 

  1. Mụn ẩn
  • Nguyên nhân

Rối loạn nội tiết tố là một nguyên nhân phổ biến gây nên mụn ẩn. Bên cạnh đó, việc lạm dụng mỹ phẩm hay sử dụng mỹ phẩm sai cách, da không đủ sạch hoặc khả năng đào thải độc tố của cơ thể suy giảm cũng góp phần sinh ra hiện tượng này.

  • Dấu hiệu nhận biết

Mụn ẩn có thể xuất hiện ở bấy kỳ vị trí nào trên mặt, đặc biệt, thường thấy ở trán và má. Loại mụn này không có nhân, nằm dưới da và có màu giống với da nên thường khó phát hiện. Người bị mụn ẩn sẽ có cảm giác da sần sùi, không mịn màng do mụn thường mọc thành cụm, ít mọc đơn lẻ. Mụn ẩn có khả năng gia tăng rất nhanh nên nếu không ngăn chặn bạn sẽ có cảm giác khó chịu về làn da khi rửa mặt.

  • Cách phòng ngừa

Để giảm nguy cơ xuất hiện mụn ẩn, chúng ta cần chọn lựa các sản phẩm dưỡng da cũng như trang điểm thật kĩ càng. Nên tránh các sản phẩm chưa thành phần hoá học hoặc bít lỗ chân lông, khiến da đổ nhiều dầu. Bân cạnh đó, cần làm sạch da đúng và đủ các bước, đặc biệt lưu ý không bỏ qua bước tẩy trang mỗi ngày. Duy trì tẩy tế bào chết 2 lần mỗi tuần để lỗ chân lông luôn được thông thoáng.

 

  1. Mụn sợi bã nhờn
  • Nguyên nhân

Mụn sợi bã nhờn có thành phần chủ yếu là dầu nhờn trong lỗ chân lông, được gây ra bởi tuyến bã hoạt động quá mạnh mẽ, khiến lượng dầu tiết ra nhiều không kịp đào thải.

  • Dấu hiệu nhận biết

Mụn sợi bã nhờn thường bị nhầm lẫn với mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen do vẻ bề ngoài khá tương đồng. Tuy nhiên, mụn sợi bã nhờn có dạng sợi dài, không phải nhân mụn ngắn và cứng như mụn thông thường. Vùng da có mụn sợi bã nhờn khi sờ vào vẫn mềm, mịn không có cảm giác sần sùi.

 

  • Cách phòng ngừa

Loại sạch dầu nhờn trên da chính là chìa khoá giúp ngăn ngừa mụn sợi bã nhờn. Để làm được điều này, bạn cần chăm chỉ rửa mặt, duy trì tẩy tễ bào chết 2 lần/tuần. Da cần được cấp ẩm đầy đủ để điều tiết sự hoạt động của tuyến nhờn, sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, tránh tình trạng da khô do bị mất nước. Cung cấp đủ dưỡng chất cho da thông qua rau củ cũng là một giải pháp hiệu quả.

Trong bài chia sẻ tiếp theo, Cle’O House sẽ cung cấp thêm cho mọi người những thông tin về 3 nhóm mụn còn lại. Cả nhà nhớ đón xem để cập nhật được thêm nhiều kiến thức hỗ trợ cho quá trình chăm sóc da. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về da, đừng ngần ngại để lại thông tin cá nhân, Cle’O House sẽ giải đáp nhanh nhất cho bạn.

Bài trước Bài sau