Các bước chăm sóc da sau trị mụn hiệu quả nhất

Các bước chăm sóc da sau trị mụn hiệu quả nhất

Hiện nay, mụn thường xảy ra phổ biến ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân gây nên. Việc điều trị mụn là tất yếu nhưng song song làm thế nào để chăm sóc da sau trị mụn thì ít ai biết. Để tránh các tình trạng sẹo lồi, sẹo lõm hoặc thâm sạm do điều trị mụn các bạn hãy tham khảo các nguyên tắc vàng sau đây.

Description: https://lh6.googleusercontent.com/v7WBuL8RlocQFAhJCPjfa6UIJyRHh6or-WbyUvWlt69vAcUeMakQdDjlMabZj7mlSwEzIKD8Rr01jEsthd7Qq8tWChfCdc7aLGTateJKcb4WkpLeAV-yyQWMaLaZqHU5tKIm_SPajWAjZVojm_17Z8gj7132vtYofx2lqmErSsxZ9GvowfJIPIaE3r-z_g

Cách chăm sóc da sau trị mụn

Như thế nào là da mụn?

Da mụn là tình trạng da bị viêm tạo nên các đốm mụn trên mặt. Một số loại mụn phổ biến: mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn,...Đặc biệt tình trạng gặp nhiều nhất là mụn trứng cá. Tuy nhiên mụn sẽ xuất hiện theo từng loại da khác nhau, do đó việc hiểu rõ làn da của mình và biểu hiện của mụn là điều tất yếu.

Description: https://lh6.googleusercontent.com/5yqpRg4vAsZ4AtnFUrE2jsUxs9eyduuBzFaH4ZRxmoXUVzkgwa8pbJ7aTooe4WPbXU_3IJgY_jhcvFgzWWzIEPB8kpJwo43nPrZYFsnuyceCNZwbyfomR6De-VpFgbXGvuoAFVGXyx8n8VpUgph6S6mjKXcCVPNGdb4ggebWN1Ihn06W-s4eMe_xjW9yJA

Một số loại mụn thường gặp

  • Da dầu sẽ thường xuất hiện các mụn trứng cá nhiều hơn. Do các tuyến bã nhờn tiết dầu quá mức, gây nên tình trạng dư thừa và tắt nghẽn lỗ chân lông. Mụn trứng cá được xem là loại mụn không viêm, dễ dàng nhận ra và khắc phục chúng.
  • Tuy nhiên da khô vẫn xảy ra các tình trạng mụn trứng cá, nguyên nhân từ các điều kiện môi trường hoặc việc chăm sóc da kém dẫn đến tình trạng bít tắt lỗ chân lông và kích ứng da. 
  • Mụn đầu trắng và mụn đầu đen cũng được xem là loại mụn không viêm. Mụn đầu đen là loại mụn dễ nhận biết nhất, chúng có màu sạm hơn so với màu da và nhô lên. Chúng xuất hiện ở vị trí cánh mũi là chủ yểu. Còn mụn đầu trắng sẽ xuất hiện dưới da, có màu gần giống với màu da. Khó phát hiện, khi sờ vào có độ sần.
  • Mụn viêm là dạng mụn xuất hiện các đốm đỏ, gây sưng tấy, chúng được phân loại khác nhau. Các nốt sần là các mụn màu đỏ, riêng mụn mủ là các mụn nhỏ chứa mủ. Các mụn sần có thể chuyển biến thành mụn mủ khi không được điều trị kịp thời. Đây cũng chính là lý do vì sao cần chăm sóc da sau trị mụn một cách chuẩn nhất.

Các nguyên nhân gây nên da mụn

Description: https://lh5.googleusercontent.com/aLBxeUN1d6bd0KQI-SIIlkM044v7pjmQJI8-C-IUVQjIwtlqZhcd_9-sGD15zlaXdKZeaFhq3kV4UMJ2jQCh6m68a317FktEqo3vreJSbG6WQ-7tkz6wJMywhnmy6pB8K8hm68J8c2c99xvX1njPZy8iZqLkEDRL73Wyh7g0ivDtNDTsqaxeRz6Lhlt1Nw

Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn trên da, đa số là từ cách chăm sóc da và điều kiện khí hậu và môi trường. Bên cạnh đó mụn còn được hình thành qua các chế độ ăn uống hay việc lạm dụng mỹ phẩm quá nhiều. Mụn có thể nặng hơn do một số lý do sau:

1. Bít tắt tuyến bã nhờn: 

Cấu tạo của da là lỗ chân lông được kết nối với các tuyến dầu. Đây được xem là một túi nhỏ để sản xuất ra chất nhờn có trên da, tuyến này cũng giúp đẩy các tế bào chết lên bề mặt da. Khi mụn xảy ra thì lỗ chân lông bị bít tắt, dầu nhờ nằm ở dưới da.

2. Nhiễm trùng da: 

Đối với P. acne (Propionibacterium acnes) đây được xem là nguyên nhân gây ra các tình trạng mụn trứng cá thông thường, vi khuẩn demodex sẽ tạo nên các mụn trứng cá đỏ.

3. Thay đổi nội tiết tố: 

Nguyên nhân chính tạo nên sự gia tăng nồng độ hormone androgen. Tuổi dậy thì sẽ chứa nhiều hormone này hơn và ở nữ giới chúng sẽ chuyển thành estrogen. Khi nồng độ này gia tăng, chúng sản sinh các kích thích làm tuyến dầu sản xuất nhiều hơn gây phá vỡ các thành tế bào. Từ đó vi khuẩn xâm nhập vào tạo ra mụn.

4. Chế độ ăn: 

Khi cơ thể con người tiêu thụ quá nhiều carbohydrate (đường, tinh bột) hoặc các loại đồ ngọt có thể làm tình trạng mụn trầm trọng hơn.

5. Chăm sóc da: 

Da không được skincare kỹ lưỡng cũng làm gia tăng những ổ vi khuẩn gây nên tình trạng mụn ở da. 

Một số phương pháp điều trị mụn

Tùy theo tình trạng da mụn sẽ có các phương pháp điều trị mụn và chăm sóc da sau trị mụn khác nhau. Đối với các mụn nhẹ, các bạn có thể sử dụng các thuốc bôi không cần kê đơn và chăm sóc da thường xuyên, điều chỉnh các chế độ ăn và sinh hoạt thích hợp. Tuy nhiên mụn đầu đen và mụn đầu trắng các bạn có thể đến các cơ sở làm đẹp để lấy các nhân mụn, giúp cho da dễ “thở” hơn và giảm các tình trạng vi khuẩn xâm nhập. 

 

Description: https://lh6.googleusercontent.com/Vcw-HIG-83IPPMAqemQfL18kEuxbA8MjG_vLnrnewt5KTs_HJIDwdG6WSuYt1MHVtQ-2noxBgFapZMwgO9JepAb_n1d1tb-gv7Fm3NuHvq4oN_HBz1DibpMd2-_Fit0bWQMIqxt_cfCGs6zOKRZ4mhnEaHe8lzvIWU_TFaexqIdsKNG0E5EkFPfLL5SLVQ

Trị mụn bằng phương pháp lấy nhân mụn

Đối với các mụn viêm mủ, gây sưng, rát các bạn cần đến các phòng khám da liễu, các cơ sở làm đẹp tay nghề cao để điều trị. Không nên điều trị tại nhà tránh tình trạng các mụn mủ vỡ ra gây lây lan. Các bác sĩ sẽ kê các loại thuốc bôi chuyên điều trị và các phương pháp như Lazer và liệu pháp ánh sáng để tiêu diệt các các ổ vi khuẩn. 

Đến với Cle’O House các bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm liệu trình trị mụn chuẩn y khoa với nhiều phương pháp khác nhau. Giúp da mụn cải thiện các tình trạng bít tắt lỗ chân lông và nhiễm trùng. Đồng thời khi điều trị mụn ở Cle’O House các mụn nằm sâu trong da cũng sẽ được triệt tiêu. Song Song với việc điều trị mụn thì việc chăm sóc da sau trị mụn cũng vô cùng quan trọng.

Cách chăm sóc da sau trị mụn

Chăm sóc da sau trị mụn nên được thực hiện đúng và chuẩn. Nhằm tránh các tình trạng mụn quay trở lại và gây nên các tình trạng sẹo lồi, sẹo rỗ và thâm. Để thực hiện đúng các bạn cần lưu ý các nguyên tắc vàng giúp làn da của mình có thể hồi phục một cách nhanh và an toàn nhất.

Làn da sau trị mụn

Như các bạn đã biết làn sau sau khi trị mụn đều rất yếu, do đó cần được chăm sóc và phục hồi. Do sử dụng rất nhiều phương pháp để tác động lên bề mặt da, nên da có thể gặp các tình trạng sau đây khi không chăm sóc da sau trị mụn đúng cách.

  • Làn da bị bong tróc, sần sùi dẫn đến thiếu tự tin khi giao tiếp.
  • Da có nhiều vết thâm hoặc đốm nâu do mụn để lại.
  • Lỗ chân lông to do dãn nở trong quá trình lấy mụn.
  • Da mỏng lộ mạch máu có thể dẫn đến các hiện tượng sưng tấy hoặc kích ứng.
  • Sẹo lồi, sẽo rỗ hình thành do việc phá vỡ các cấu trúc “Collagen và Eslatin” của da.

Description: https://lh6.googleusercontent.com/AA5HKpI-hu4t7JajutPVsbu2p9Evb4yOsBYc7Kfrm7BA-_SzNg2SDHXtKlAcNNWH7JBblh_mSP0qD0cbwFVQSOTmVuDuBiuPQFjXr2Sq_Ib0jN--0dLGkC4M62hKVo4wwZoAotM-stIwvFoSFx26eWZxP5r1vl48Vnb5Fe29oPk7E6BH6AaVrwOEl8y-uA

Một số triệu chứng sau trị mụn

Các bước chăm sóc da sau trị mụn

Với các nguyên tắc chăm sóc da sau trị mụn sẽ giúp cho làn da của bạn được tái tạo và phục hồi tốt hơn. Hạn chế các vấn đề về sẹo và sự trở lại của mụn sau điều trị. Tuy nhiên tùy vào tình trạng mụn sẽ có những biện pháp chăm sóc khác nhau. Do đó hãy tìm hiểu kỹ các phương pháp để chăm sóc da sau trị mụn tốt nhất.

Chăm sóc da sau trị mụn cần lưu ý các vấn đề như: cách chăm sóc da sau trị mụn thông qua skincare, cách chăm sóc da sau trị mụn thông qua chế độ ăn uống và cách chăm sóc da sau trị mụn qua việc tăng cường sức đề kháng cho da.

Bước 1: Rửa mặt và làm sạch da

Dầu thừa, bã nhờn và bụi bẩn luôn là nguyên nhân gây ra các tình trạng mụn. Do đó việc rửa mặt sạch sẽ thông thoáng giúp hạn chế các tình trạng bít tắt lỗ chân lông tránh được tình trạng mụn quay trở lại.

Description: https://lh4.googleusercontent.com/S67cLC5EZB8lTGnqI2mUQYuqQrKVk9yMCsmB28eirOm-41bEi9YFkQxk-vxTh3DXAXyfdgUl4rN1eOUA7VowpglPcGUZKeJOQeDVq8T-WBKmJa91rNEicCkMfijgrHc1AhdhtSfC55mSFi1vSYPSAaKXKMEgIsQMcoBk4DHmBiM4p4Jb501CjSoMZvKYPw

Rửa mặt hằng ngày giúp da thông thoáng

Bước 2: Tẩy tế bào chết 

Đây được xem là bước rất quan trọng. Tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ đi các lớp sừng trên da, giúp da “thở” tốt hơn và thấm sâu các dưỡng chất vào lớp biểu bì nhanh chóng. Nên tẩy tế bào chết 1 tuần từ 1 - 2 lần.

Description: https://lh5.googleusercontent.com/t2l049z1ud9YRbA2MzvZ5kBsyLpLkynvZGtLuEC1lXdc3yAqujNTJN3qkMGsyYRX9kDfQL4oV_WBu7F_M4_eX5jHR_Qys_-_Ho5RDGiQri4rnCFQqnEr23XsUxgHPGuVIN-YJ8GfhyH9yYwqfNgwGjQElbuE3Byh6LmOKE8AUG3Ciu7Gd_4u0aMBx_XYXg

Tẩy tế bào chết giúp da loại bỏ các lớp sừng

Bước 3: Sử dụng các loại thuốc đặc trị

Sau khi trị mụn tùy vào các tình trạng da của bạn mà sử dụng các sản phẩm chăm sóc da được bác sĩ hoặc chuyên da yêu cầu. Nhằm tái tạo lại da, tiêu diệt ổ vi khuẩn gây mụn và giảm tình trạng viêm sưng.

Description: https://lh3.googleusercontent.com/T789Ru2YmdV7aX17-_8yBpv0yyQ2WJdgNTMB2EaTLInbnS52OzSsYQoX5Od3nVb12mhRX5VFN1MtK0XJtKQW_uqAYd08WS_1SA4qBOShNeFxzNUuxwUJFqjziWhgwh_RmSGbksjtxjzlcKrqQ_O0MamKHHGQyOdWiblFX585_iOB6oIkIoV4o9xuRLyKVQ

Thuốc đặc trị hỗ trợ trị mụn nhanh hơn

Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng một số loại kem trị thâm, trị sẹo nếu tình trạng da đã cải thiện giúp hạn chế các tình trạng sẹo rỗ, sẹo lồi hoặc thâm.

Bước 4: Cấp ẩm cho da

Sau khi trị mụn da sẽ rất khô, do đó các bạn cần cung cấp đủ nước cho da. Vì khi da thiếu nước sẽ tiếp tục sản xuất dầu thừa gây nên các ổ vi khuẩn mới. Đây là bước đáng chú ý trong chăm sóc da sau trị mụn, các bạn có thể đắp mặt nạ hoặc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm.

Bước 4: Thoa kem chống nắng bảo vệ da

Description: https://lh5.googleusercontent.com/Gi95lf_7THxMxpLN2lhWXfx_2BKriqJRpFz8usz49_BqatrdrmUGlIwu42_FuSM4ig-Eex3juVu5X74upPiQNiDuaKp9cXgOjnenwF1pNVnp1omzp2OWp2Mdk--f9M3rHnFlFeAZYJb3AiUTD6LyjzKLExpClDSxeFQqnRBp18sqYgPYrpnz7G0rv0s4xA

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi casc tác nhân độc hại

Bước này rất quan trọng trong chăm sóc da sau trị mụn, vì da cần được bảo vệ khỏi các tác nhân độc hại từ môi trường. Đặc biết là các tia UVA/UVB có thể gây da đen sạm, tăng các sắc tố trên da, thâm mụn và kích ứng da.

Bước 4: Uống nước đầy đủ 

Như đã nói da sau khi trị mụn rất cần nước, do đó việc uống đủ nước cũng giúp da được tái tạo và phục hồi nhanh hơn. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày sẽ ngăn ngừa bùng phát mụn, làn da căng bóng và không bị bong tróc, khô gáp. 

Description: https://lh3.googleusercontent.com/JI9euC_miXxZkcP9F6U93E-Ca5OnbG-SXEmZY3vgPtceFG-MNz_GMw28dG6MLc4a0xma5gGJsOlSqDIY4TBgSVLG87fPw9586tZ2qzf0whhCyV89igrnyfqteTs_bV7D43XSryDzjtP7zRVlJCYOfyoGvcNadv7kMigus_BvzoNnVIjMTqqkvmyRcU9c3A

Nước cung cấp một số khoáng chất cần thiết cho da

Bước 5: Chế độ ăn uống hợp lý

Ngoài tác động những thuốc đặc trị bên ngoài thì chế độ ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ bên trong lên bề mặt da. Các bạn cần một kế hoạch ăn uống lành mạnh giúp bổ sung các dưỡng chất cho da như bí đao, cam, chanh, súp lơ… để bổ sung vitamin A, C, E và khoáng chất nuôi dưỡng da khỏe từ bên trong.

Bổ sung các chất béo lành mạnh như cá, bơ, dừa,… Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và các đồ uống có gas.

Description: https://lh5.googleusercontent.com/-249Onfb3rHKTwzSvPxxpb2U34ZWodQgvXPqxdfGbsT0GtsX9shgD23B01QupdkZOvm0KLB3w24PcJ2gbMVnmQDsSbcJwOtkTTGwQAeOfMnxqUhZHds4aKrBPCCXnIrBFn4xPTslF8G0BM9_3Onmd3UYW4LCJNzxDC-SSj0Mud2tle6Itpjox251aksAGw

Chế độ ăn lành mạnh giúp da tránh các tình trạng mụn quay trở lại

Tất cả mọi loại da có thể nổi mụn do đó việc chăm sóc da sau trị mụn là vô cùng cần thiết. Với các bước chăm sóc da trên Cle’O House chắc chắn các bạn sẽ có thể sở hữu làn da chắc khỏe. Cle’O House hi vọng sẽ nhận được phản hồi về tình trạng da của các bạn. Nếu có điều gì thắc mắc hãy nhắn tin cho Cle’O House nhé, để chúng mình kịp thời giải đáp thắc mắc cho các bạn nhé!

Bài trước Bài sau