Mụn Cóc: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Mụn Cóc: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Mụn Cóc: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Mụn cóc cũng là một bệnh lý trên bề mặt da mà khá nhiều người đang mắc phải. Loại mụn này khác hoàn toàn với những loại mụn thông thường như mụn trứng cá, mụn bọc,… Hãy cùng Cle’O House tìm hiểu về mụn cóc để có thêm nhiều kiến thức về căn bệnh da liễu này nhé.

Nguyên nhân

Mụn cóc (thường gọi là mục cóc) là một bệnh da liễu được gây ra bởi virus HPV (Human Papilloma Virus). Khi trên da xuất hiện các vết xước, hoặc vết thương hở, virus HPV sẽ lợi dụng cánh cửa đó để ký sinh vào da. Lúc này, chúng sẽ tạo thành các khối u nhỏ lành tính, sần sùi, chính là mụn cóc.

 

Mụn cóc có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, và lây lan từ chỗ này sang chốc khác, thậm chí là từ người này sang người khác. Ban đầu, mụn cóc có kích thước khá nhỏ, nên thường người mắc sẽ mất khoảng vài tháng mới phát hiện được sự có mặt của chúng.

Có bao nhiêu loại mụn cóc?

Mụn cóc được chia thành 4 loại chính, có hình dạng và khu vực xuất hiện khác nhau.

  • Mụn cóc dạng thường: xuất hiện ở khu vực tay. Biều hiện thường là dạng chấm nhỏ, có màu đen, sần sùi.

 

  • Mụn cóc dạng sợi mảnh: có dạng nốt mụn dài, mảnh. Thường xuất hiện ở gần mắt, mũi, miệng, phát triển nhanh, và sinh sản nhiều.
  • Mụn cóc phẳng: có kích thước nhỏ (1-5mm), ít sần sùi hơn những loại mụn cóc khác. Mụn cóc phẳng không có vị trí cụ thể, xuất hiện hầu hết khắp cơ thể. Thông thường ở nữ sẽ bắt gặp mụn cóc phẳng ở bàn chân, nam giới sẽ thấy nhiều ở khu vực râu. Loại mụn này có tốc độ lây lan nhanh, và xuất hiện theo dạng vệt dài gọi là hiện tượng Koebner.

 

  • Mụn cóc ở chân: loại mụn cóc ưa thích xuất hiện ở lòng bàn chân, gây đau, khó chịu cho người mắc khi di chuyển. Đặc biệt, vì tính chất khu vực lòng bàn chân chuyển động, và va chạm khá nhiều nên mụn cóc có thể bị sưng, rộp và dễ vỡ. Ngoài ra, mụn cóc ở móng chân có thể gây nứt nẻ và đau.

 

Các biện pháp điều trị và phòng tránh

Thông thường, trong trường hợp cơ thể bạn có hệ miễn dịch tốt, mụn cóc sẽ tự biến mất sau khoảng 6 tháng xuất hiện. Đối với các trường hợp sức đề kháng không đủ mạnh mẽ, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của các loại thuốc đặc trị, thoa ngoài da để tiêu diệt loại mụn khó chịu này.

 

Do mụn cóc là bệnh da liễu dễ lây lan nên thói quen sinh hoạt lành mạnh, hợp vệ sinh sẽ giúp bạn ngăn ngừa được mụn cóc:

  • Không sử dụng dụng cụ cá nhân như khăn, đồ cắt móng tay, dao cạo chung với người khác.
  • Giữ bàn tay, bàn chân khô ráo, vì ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho virus ký sinh
  • Nên thay vớ mỗi ngày, giữ cho giày và vớ khô ráo
  • Dép đi trong nhà nên dùng riêng cho từng thành viên để tránh lây lan
  • Không chạm tay, cậy mụn cóc khi phát hiện ở bất kỳ vị trí nào
  • Có thể dùng đá nhám để giảm bớt độ sần sùi của mụn cóc
  • Khi bị mụn cóc ở chân, có thể dùng thêm miếng đệm, để giảm bớt cảm giác đau nhức và khó chịu trong lúc di chuyển

Trên là những kiến thức cơ bản nhất mà bạn cần nắm rõ về mụn cóc. Nếu đang mắc phải vấn đề này, bạn cần lưu ý hạn chế dùng chung đồ dùng để không lây sang các thành viên khác. Ngoài ra, bạn cần đến một vài loại thuốc thoa ngoài da để làm tiêu biến mụn cóc nhanh chóng và an toàn. Hãy tâm sự Cle’O House nếu bạn đã có kinh nghiệm trong việc điều trị mụn cóc nhé, Cle’O House luôn sẵn lòng lắng nghe cả nhà.

Bài trước Bài sau