Cách xử lý mụn trứng cá đúng chuẩn tại nhà

Cách xử lý mụn trứng cá đúng chuẩn tại nhà

Cách xử lý mụn trứng cá đúng chuẩn tại nhà

Như các bạn cũng đã thấy, mụn trứng cá rất đa dạng. Do đó, cách xử lý cũng vô cùng phong phú. Tuy nhiên, cách đánh bay mụn trứng cá trong bài chia sẻ hôm nay của Cle’O House chỉ có thể áp dụng cho nhóm mụn ở cấp độ nhẹ. Cả nhà cùng theo dõi kỹ và ghi lại vào sổ tay ngay nhé.

Mụn trứng cá có thể xử lý tại nhà

Ở những cấp độ khác nhau, mụn trứng cá sẽ xuất hiện ở các loại hình thái hoàn toàn khác nhau. Phân chia theo mức độ từ nhẹ đến nặng, mụn trứng cá sẽ được chia thành các nhóm sau:

  • Mụn đầu trắng: nhân mụn có màu trắng, nằm dưới da khoảng 1-2mm
  • Mụn đầu đen: nhân mụn đen, sẫm màu, trồi lên bề mặt da
  • Mụn sẩn viêm: có đường kính khoảng 1-3mm. Nhân mụn màu trắng ngà và có dạng sợi.
  • Mụn mủ: biểu hiện đỏ, viêm, sưng, đường kính 1-5mm. Nhân mụn màu trắng ở giữa quầng đỏ.
  • Mụn viêm tấy: có cảm giác sưng đỏ, căng cứng, đụng vào thấy đau.
  • Mụn bọc, mụn nang: nhân mụn nằm dưới da. Mụn đỏ, có mủ dịch, đường kính lớn và đau nhức, khó chịu.

Trong các loại mụn trứng cá trên, chỉ có mụn đầu trắng và mụn đầu đen là có thể xử lý tại nhà. Đây là lúc mụn trứng cá có biểu hiện nhẹ, không quá nhạy cảm, và chưa xuất hiện dấu hiệu viêm nên không có nhiều nguy hiểm. Ở các cấp độ khác, tuyệt đối không thể lấy nhân mụn tại nhà vì có thể dẫn đến nhiễm trùng da, làm tình trạng mụn chuyển biến nặng hơn.

 

Dụng cụ dùng để lấy nhân mụn

Hiện nay, trên thị trường có hai loại dụng cụ nặn mụn phổ biến. Cả hai đều có vật liệu chính là thép, có hình dạng khác nhau. Loại thứ nhất khá quen thuộc với hai đầu tròn, kích thước khác biệt để phù hợp với kích thuóc của mụn. Loại thứ hai mới được ra mắt vào những năm gần đây nhưng cũng khá được ưa chuộng, được gọi là nhíp gắp mụn đầu cong. Dụng cụ này có dạng lưỡi chích nhọn, nên các bạn nhớ cẩn thận khi sử dụng để tránh làm da bị thương nhé. Ngoài ra, chúng ta có thể lấy nhân mụn bằng bông tăm như Cle’O House vẫn hay làm, vừa nhẹ nhàng lại dễ thay dụng cụ mới nên không sợ bị nhiễm trùng.

 

Cách lấy nhân mụn trứng cá

Thời gian nặn mụn lý tưởng nhất là buổi tối, sau khi tắm hoặc làm sạch da. Vì đây là lúc da bạn có khả năng tái tạo và làm lành mạnh mẽ nhất, nên sẽ nhanh phục hồi những tổn thương để lại khi lấy nhân mụn. Quy trình nặn mụn chuẩn cần 5 bước sau, cả nhà mình nhớn làm đúng nhé:

Bước 1: Rửa mặt sạch, xông hơi giãn nở lỗ chân lông.

Sau khi làm sạch da bằng sữa rửa mặt, chúng ta cần mở lỗ chân lông bằng phương pháp xông hơi. Nếu bạn không có máy xông mặt tại nhà, hãy dùng khăn bông thấm nước ấm và đắp lên mặt trong 15 phút để lỗ chân lông mở cửa tối đa nhé. Đây là một trong những cách giảm đau hiệu quả trong lúc nặn mụn đó.

Bước 2: Sát khuẩn tay

Nhằm hạn chế tối đa khả năng nhiễm trùng da, chúng ta cần sát khuẩn tay cẩn thận. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể dùng găng tay y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng da nhạy cảm.

Bước 3: Lấy nhân mụn

Khi nặn mụn, bạn trực tiếp đặt dụng cụ lấy nhân mụn lên da. Nhẹ nhàng ấn nốt mụn cho đến khi nhân mụn trồi hẳn lên bề mặt da. Lưu ý không được ấn quá mạnh, sẽ gây tổn thương nặng lên da và để lại vết thâm cũng như sẹo rổ.

Đối với mụn đầu trắng, bạn cần chích nhẹ đầu mụn để “mở đường” cho cồi mụn. từ từ ấn nhẹ hai bên mụn để lấy hết nhân mụn ra ngoài. Bạn nên sử dụng tăm bông vì sẽ dễ dàng hơn và không gây đau.

Bước 4: Sát khuẩn vùng da sau khi nặn mụn

Cách đơn giản nhất là bạn có thể dùng nước muối sinh lý để hoàn thành việc sát khuẩn vết thương sau khi lấy nhân mụn. Bạn cho một lượng vừa đủ nước muối sinh lý vào bông tẩy trang, lau theo đường xoắn ốc từ trong ra ngoài, tuyệt đối không lau ngược lại.

Bước 5: Dưỡng da

Sau khi lấy nhân mụn, bạn có thể sử dụng các sản phẩm giúp làm dịu da, giảm sưng, đỏ hoặc chống thâm để bảo vệ và hạn chế các hư tổn trên da.

 

Với 5 bước cơ bản là chúng ta đã hoàn thành quy trình xử lý mụn trứng cá tại nhà vô cùng đơn giản. Các bạn có thể bắt tay vào thử ngay và gửi feedback về cho Cle’O House nhé. Đừng quên đây chỉ là giải pháp cho nhóm mụn nhẹ, còn ở các cấp độ khác, các bạn nên liên hệ với Cle’O House để được thăm khám và tư vấn liệu pháp chính xác nha.

Bài trước Bài sau