Mụn trứng cá – nguyên nhân và các loại mụn trứng cá thường gặp

Mụn trứng cá – nguyên nhân và các loại mụn trứng cá thường gặp

Mụn trứng cá – nguyên nhân và các loại mụn trứng cá thường gặp

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý trên da phổ biến, dễ bắt gặp ở lứa tuổi dậy thì. Mụn có thể tồn tại ở cấp độ nhẹ dưới dạng mụn đầu đen, hoặc nghiêm trọng ở cấp độ hình thành mụn bọc. Vậy nguyên nhân nào là cốt lõi gây ra mụn trứng cá? Và cách nhận biết là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với Cle’O House ngay nhé.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?

Mụn trứng cá là một bệnh lý trên da có liên quan mật thiết đến tuyến bã nhờn. Những nốt mụn trứng cá đầu tiên sẽ được hình thành khi nang lông chứa một lượng dầu nhờn lớn và không thoát ra ngoài được. Hay nói một cách dễ hiểu hơn, tắt nghẽn lỗ chân lông là nguyên nhân chủ chốt gây ra mụn, cụ thể là mụn trứng cá.

 

Ngoài ra, một vài nguyên nhân khác có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá như:

  • Nội tiết tố (hormone): Khi hormone rơi vào trạng thái mất cân bằng, tuyến bã nhờn sẽ làm việc mạnh mẽ hơn. Điều này đồng nghĩa với việc lượng dầu nhờn trên da sẽ nhiều hơn và dễ xảy ra hiện tượng tắt nghẽn lỗ chân lông.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một vài loại thuộc khi sử dụng sẽ để lại hậu quả tiêu cực cho làn da. Điển hình là các thuốc chứa thành phần corticosteroid, androgen hoặc lithium.
  • Yếu tố di truyền: Đây là một nguyên nhân gây mụn khó khắc phục và điều chỉnh nhất. Di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định các vấn đề về da. Nếu trong gia đình bạn có người đang hoặc đã từng mệt mỏi vì mụn, khả năng rất cao bạn cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Đây là nguyên nhân dễ phạm phải nhất ở các nam thanh nữ tú trót yêu các món chiên xào. Tiêu thụ nhiều dầu, mỡ sẽ khiến da bạn phải đối mặt với nhiều vấn khác bên cạnh mụn.

 

  • Căng thẳng: căng thẳng không phải là nguyên nhân cốt lõi gây ra mụn, nhưng nó có khả năng khiến cho tình trạng mụn chuyển biến nặng hơn.

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở khắp cơ thể, mặt, vai, lưng và ngực. Ban đầu chỉ là vài nốt đỏ. Tuy nhiên, nếu không được xử lý và chăm sóc đúng cách, mụn sẽ nhanh chống sưng tấy, hình thành mủ và phát triển thành mụn bọc vô cùng nguy hiểm.

Các loại mụn trứng cá thường gặp

Ở những cấp độ khác nhau, mụn trứng cá sẽ tồn tại dưới những hình dạng và tên gọi khác nhau. Dễ thấy nhất là 6 loại mụn sau:

  • Mụn đầu trắng: ẩn nấp trong lỗ chân lông
  • Mụn đầu đen: ban đầu nằm trong nang lông, sau đó phát triển lên trên bề mặt da
  • Mụn đỏ, viêm: như mẩn đỏ, thường xuất hiện thành cụm
  • Mụn mủ: mụn đỏ, có mủ ở đầu mụn
  • Mụn bọc: cấp độ nghiêm trọng khi mụn trứng cá bị viêm nhiễm
  • Mụn nang: mụn bọc lớn do viêm nang lông, chứa mủ và gây đau

 

Đối tượng dễ mắc phải mụn trứng cá

Trẻ vị thành niên, ở lứa tuổi dậy thì là giai đoạn mụn có khả năng xuất hiện nhiều và cường độ cao nhất. Đây là thời điểm hormone mất cân bằng, từ đó, kéo theo nhiều vấn đề về da, bao gồm cả mụn trứng cá. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, cho con bú, cũng có khả năng gặp phải mụn trứng cá với nguyên nhân tương tự. Một cách thông thường, sau khi hormone cân bằng lại, mụn sẽ giảm dần cải thiện tình trạng. Tuy nhiên, nếu mụn có hiện tượng viêm nhiễm thì sẽ rất khó để tự điều trị và để lại nhiều di chứng trên da.

 

Mụn trứng cá có biểu hiện rất đa dạng. Chính vì vậy, chúng ta cần quan sát kỹ làn da để phát hiện ngay nếu có một trong những dấu hiệu mụn trên. Nếu lơ là, mụn trứng cá có thể sẽ chuyển thành mụn bọc, và sẽ mất nhiều thời gian để điều trị. Hãy chăm chút cho làm da, và đừng quên thông báo ngay cho Cle’O House biết bất kể khi nào bạn thấy da mình lên tiếng cảnh báo nhé.

Bài trước Bài sau