Mụn bọc là gì và vì sao lại xuất hiện mụn bọc?

Mụn bọc là gì và vì sao lại xuất hiện mụn bọc?

Mụn bọc là gì và vì sao lại xuất hiện mụn bọc?

Mụn bọc được xem là nỗi ám ảnh đối với hầu hết chị em phụ nữ và cả cánh mày râu bởi những tổn thương để lại cho da là rất lớn. Vậy chính xác mụn bọc là gì? Và vì sao chúng ta lại phải chịu đựng chúng? Hãy cùng Cle’O House định nghĩa mụn bọc và tìm hiểu nguyên nhân nhé.

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc là tình trạng nặng của mụn trứng cá. Hay nói cách khác, mụn trứng cá nếu không được điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành mụn bọc. Đây là dạng mụn có màu sẫm, kích thước lớn, thường cứng và gây đau nhức khó chịu. Mụn bọc dễ vỡ, khi vỡ sẽ giải phóng máu, kèm mủ dễ khiến nhiễm trùng và rất dễ lây lan. Lúc mới xuất hiện, mụn bọc sẽ có dạng đốt đỏ lớn, cứng, dần dần trở nên sưng tấy và đau nhức vùng da. Vì mụn bọc có kích thước lớn hơn nhiều những loại mụn khác, nên tổn thương để lại sẽ rõ nét hơn. Đặc biệt, sau khi lấy nhân mụn, khả năng cao sẽ để lại vết thâm lớn, sẹo lõm khó khắc phục.

 

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn bọc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc kẹt với mụn bọc. Đầu tiên, có thể kể đến việc lơ là trong điều trị mụn trứng cá có thể dễ dàng dẫn đến việc mụn trở nên nặng và chuyển thành mụn bọc. Ngoài ra, còn một vài nguyên nhân sau:

Viêm nang lông

Như bài chia sẻ trước Cle’O House có nhắc đến, viêm nang lông là tình trạng lỗ chân lông đồng loạt bị tắt nghẽn do bã nhờn, bụi bẩn. Qua đó, tạo thành môi trường lí tưởng cho vi khuẩn, nấm kí sinh và phát triển hình thành viêm nhiễm lỗ chân lông. Đây là một trong những nguyên nhân đưa mụn bọc đến với chúng ta. Khi vi khuẩn P.acnes kí sinh ở da, biểu bì sẽ theo phản xạ kháng cự sự xâm nhập của vi khuẩn. Quá trình “chiến đấu” này dẫn đến sự xuất hiện của mụn bọc. Tuỳ vào tình trạng viêm da, mà mụn sẽ xuất hiện đơn lẻ, hoặc thành cụm dưới dạng ổ mụn.

 

Rối loạn hormone

Ở một số giai đoạn như tuổi dậy thì, lúc mang thai và cho con bú, cơ thể ohuj nữ sẽ có những biến đổi nhất định về hormone dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, chu kỳ kinh nguyệt và cả làn da của bạn. Rối loạn hormone sẽ khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường. Điều này đồng nghĩa với dầu nhờn tiết ra nhiều hơn và có nguy cơ gây tắt nghẽn lỗ chân lông. Qua đó, gián tiếp tạo thành mụn bọc.

 

Căng thẳng kéo dài

Tình trạng áp lực công việc, cuộc sống sẽ làm chất lượng cuộc sống bạn giảm xuống đáng kể. Chính vì điều đó, da sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Biểu hiện rõ nét là da xỉn màu, lão hoá, thiếu sức sống. Ngoài ra, điều quan trọng nhất là căng thẳng sẽ phá huỷ sức đề kháng da, làm da yếu đi và dễ bị nhiễm khuẩn. Kéo theo đó, mụn bọc sẽ như một bệnh lý trên da thừa cơ hội tấn công vào da bất cứ lúc nào.

 

Sinh hoạt không lành mạnh

Điều đáng chú ý nhất trong chu trình dưỡng da là giấc ngủ. Khoảng thời gian trong lúc bạn ngủ, cũng là lúc da bắt đầu quy trình “tái sinh” và thanh lọc. Chính vì vậy, việc thức khuya, ngủ không sâu sẽ khiến cơ thể bị rối loạn và ảnh hưởng đến quá trình tái tạo da. Từ đó, da trở nên yếu ớt, dễ bị tác động bởi các tác nhân nguy hại bao gồm cả khói bụi, vi khuẩn. Điều này thể hiện rõ chỉ cần sau vài đêm bạn thức khuya, bạn sẽ thấy da xuống sắc và xuất hiện vài nốt mụn đỏ trên nhiều vị trí.

 

Có thể thấy, mụn bọc là một nhân tố gây nhiều nguy hại cho làn da và để lại những dấu vết khó phai sau khi chúng rời đi. Chính vì vậy, chúng ta cần ngay lập tức tìm cách khắc phục loại mụn này, để trả lại sự tự do cho làn da. Hãy liên hệ với Cle’O House ngay để làn da của bạn được giải cứu nhé.

Bài trước Bài sau